2017, സെപ്റ്റംബർ 21, വ്യാഴാഴ്‌ച

എന്താണ് ജംഉം ഖസ്റും.❓

🔰എന്താണ് ജംഉം ഖസ്റും.❓
എങ്ങിനെയാണ് യാത്രയിലെ നമസ്കാരം.❓
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

👉🏾രണ്ട് നേരത്തെ നമസ്കാരങ്ങള് ഏതെങ്കിലും ഒന്നിന്റെ സമയത്ത് റക്അത്തുകള് ചുരുക്കാതെ പൂര്ണമായും നമസ്കരിക്കുന്നതിനാണ് ജംഅ് എന്നു പറയുന്നത്.

ഉദാഹരണം: ളുഹ്റിന്റെ സമയത്ത് നാല് റക്അത്ത് അസ്വറും, ഇതുപോലെ അസ്വര് നമസ്കാര സമയത്ത് നാല് റക്അത്ത് ളുഹ്റും നമസ്കരിക്കുന്നതാണ് ജംഅ്. എന്നാല്, ഇങ്ങനെ അസ്വറും മഗ്രിബും ജംആക്കാവുന്നതല്ല.
സുബ്ഹ് നമസ്കാരത്തിന് ഒരിളവും ബാധകവുമല്ല.

👉🏾ഖസ്ര് കൊണ്ടുള്ള ഉദ്ദേശ്യം നാല് റക്അത്തുള്ള നമസ്കാരം രണ്ട് റക്അത്താക്കി ചുരുക്കി നിര്വഹിക്കുക എന്നതാണ്.

ഇത് യാത്രാവേളയില് മാത്രം അനുവദനീയമായ ഒരിളവാണ്. ഈ ഇളവനുസരിച്ച് യാത്രാവേളയില് ളുഹ്ര്-അസ്വര്നമസ്കാരങ്ങള് ഈരണ്ട് റക്അത്തായി ചുരുക്കി നിര്വഹിക്കാവുന്നതാണ്.

ജംഅ്, ഖസ്ര് എന്നീ രണ്ടിളവുകളും യാത്രാവേളയില് അനുവദനീയമാണ്. ഇതനുസരിച്ച് ളുഹ്റിന്റെ സമയത്ത്ളുഹ്ര് രണ്ട് റക്അത്തും ശേഷം അസ്വര് രണ്ട് റക്അത്തുമായി നമസ്കരിക്കാം.
ഇതേപ്രകാരം അസ്വറിന്റെ കൂടെ ളുഹ്റും നിര്വഹിക്കാവുന്നതാണ്.

ഇവിടെയെല്ലാം തന്നെ ആദ്യത്തെ നമസ്കാരമാണ് ആദ്യം നിര്വഹിക്കേണ്ടത്.

🔹പലരും ധരിച്ചിരിക്കുന്നതു പോലെ ജംഉം ഖസ്റും എന്നത് ഒരേ പ്രക്രിയയുടെ പേരല്ല. രണ്ടും രണ്ടാണ്. രണ്ടിനും അതിന്റേതായ നിബന്ധനകളും പ്രത്യേകതകളുമുണ്ട്.

▪യാത്രക്കാരന് മാത്രം ബാധകമായ ആനുകൂല്യമാണ് ഖസ്ര്. ജംആകട്ടെ ന്യായമായ കാരണങ്ങളുള്ളവര്ക്കൊക്കെ ഉപയോഗപ്പെടുത്താവുന്ന ഇളവാണ്. ഇസ്ലാമിക വിധികളെപറ്റി ധാരണയില്ലാത്തവര് പലരും, ഇത്തരം ഇളവുകളെ സംബന്ധിച്ച് അറിവില്ലാത്തതിനാല് പല ഘട്ടങ്ങളിലും കര്മ്മങ്ങള് ഉപേക്ഷിക്കുന്നതായി കാണാം.

മറ്റു ചിലരാകട്ടെ, ഇസ്ലാം ഒരിക്കലും ഉദ്ദേശിക്കാത്ത ബുദ്ധിമുട്ടുകള് സ്വയം വഹിക്കുകയും മറ്റുള്ളവരെ അതിന് നിര്ബന്ധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

🔰ജംആക്കുക എന്നതിന്റെ താല്പര്യമെന്താണ്❓
ആ ആനുകൂല്യം ആര്ക്കൊക്കെ.❓
____________________________

👉🏾രണ്ടു നേരത്തെ നമസ്കാരം ഒരു സമയത്ത് നമസ്കരിക്കലാണ് ജംആക്കുക (ചേര്ത്ത്നമസ്കരിക്കുക) എന്നാല്. ഈ സൗകര്യം ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്നതിന് പകരം നമസ്കാരം ഖദാ (നഷ്ടപ്പെടുക) ആക്കുകയാണ് മിക്കവരും ചെയ്യാറുള്ളത്.

മുന്കൂട്ടി നിശ്ചയിച്ച യാത്രകള്ക്ക് തയാറെടുക്കുമ്പോള് യാത്രാ ഷെഡ്യൂളില് നമസ്കാരം അജണ്ടയിലുണ്ടായിരിക്കണം. യാത്രാ സൗകര്യങ്ങള് വളരെ വികസിച്ച ഇക്കാലത്തും യാത്രക്കിടയില്ആകസ്മികമായ പല തടസ്സങ്ങളും ഉണ്ടാവാന് സാധ്യതയുണ്ട്.

നേരത്തെ ജംഅ് ചെയ്യുന്നതാണ് സൗകര്യമെങ്കില്അങ്ങനെയും, വൈകിപ്പിക്കുന്നതാണ് സൗകര്യമെങ്കില്അങ്ങനെയും ചെയ്യാന് പാകത്തില് യാത്ര ക്രമീകരിക്കണം. വൈകിപ്പിച്ച് ജംഅ് ചെയ്യുന്നവര് ആദ്യത്തെ നമസ്കാരത്തിന്റെ സമയം കഴിയും മുമ്പ് തന്നെ അത് അടുത്ത നമസ്കാരത്തോടൊപ്പം ജംആക്കുമെന്ന് മനസ്സില് കരുതേണ്ടതാണ്. സമയത്തിന് നമസ്കരിക്കാന് ന്യായമായ തടസ്സമുള്ളവര്ക്കും ജംഅ് ചെയ്യാവുന്നതാണ്.

♦യാത്രക്കാര്ക്ക് പുറമെ ഓപ്പറേഷന് തിയേറ്ററിലെ ഡോക്ടര്മാര്, നഴ്സുമാര്, ശ്രദ്ധ തെറ്റാതെ രോഗിയുടെ അടുത്ത് നില്ക്കേണ്ടവര്, പരീക്ഷാ ഹാളില് ബന്ധിതരായ വിദ്യാര്ത്ഥികളും അധ്യാപകരും, ഇന്റര്വ്യൂപോലുള്ള കാര്യങ്ങള്ക്കായി ധാരാളം സമയം ചെലവഴിക്കാന് നിര്ബന്ധിതരായവര്, വാഹനം കാത്തുനില്ക്കുന്നവര്തുടങ്ങിയവര്ക്കെല്ലാം ഉപയോഗപ്പെടുത്താവുന്ന സൗകര്യമാണ് അല്ലാഹു നല്കിയ ജംഅ്എന്ന ഇളവ്.

ഇതു സംബന്ധമായി ഒരു തിരുവചനം അബ്ദുല്ലാഹിബ്നു അബ്ബാസില് നിന്ന് ഇമാം മുസ്ലിം ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

മഴയോ മറ്റാശങ്കകളോ ഇല്ലാതെ തന്നെ തിരുമേനി (സ) മദീനയില് വെച്ച് ളുഹ്റും അസ്റും, മഗ്രിബും ഇശാഉം ജംആക്കി നമസ്കരിക്കുകയുണ്ടായി. തത്സംബന്ധമായി ഇബ്നു അബ്ബാസിനോടന്വേഷിച്ചപ്പോള് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞത്, തിരുമേനി തന്റെ ഉമ്മത്തിന് പ്രയാസമുണ്ടാക്കേണ്ട എന്നുദ്ദേശിച്ച്ചെയ്തതാണ് എന്നായിരുന്നു.

ഈ ഹദീസ് അവലംബിച്ച് ഇമാം ഇബ്നു സീരീനെപോലുളള പ്രഗത്ഭ പണ്ഡിതന്മാര് യാത്ര, രോഗം, മഴ തുടങ്ങിയ കാരണങ്ങള്ക്ക് പുറമെ മറ്റനിവാര്യമായ സാഹചര്യങ്ങളിലും ജംആക്കാമെന്ന് രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു.
അതൊരു സ്ഥിരം ഏര്പ്പാടാവരുതെന്നും അവര് നിബന്ധന വെച്ചിട്ടുണ്ട്.

ഈ അഭിപ്രായത്തിനാണ് ഇമാം ഇബ്നുല് മുന്ദിര് മുന്ഗണന നല്കിയത്. ശറഹുമുസ്ലിമില് ഇമാം നവവി ഇക്കാര്യം വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്
📗(യാത്രക്കാരുടെ നമസ്കാരം: ശറഹു മുസ്ലിം)..

🚫സുബ്ഹ് നമസ്കാരത്തിന് ഇത്തരം ഇളവുകള് ബാധകമല്ല. അതുപോലെ അസ്റും മഗ്രിബും ചേര്ത്ത് ജംആക്കാന് പറ്റില്ല. അസ്ര് നമസ്കാരത്തിനു മുമ്പ് പുറപ്പെടുകയും മഗ്രിബ് കഴിഞ്ഞേ ലക്ഷ്യസ്ഥാനത്തെത്തൂ എന്നു ബോധ്യമാവുകയും ചെയ്താല് അത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ലഭ്യമായ സൗകര്യങ്ങള് എവിടെയാണോ ഉള്ളത് അവിടെ വെച്ച് അസ്ര് നമസ്കരിക്കുക. അപ്പോള് സാധ്യമാകുന്ന നിബന്ധനകള് പൂര്ത്തിയാക്കിയാല് മതി. ബസ്സിലാണെങ്കില് സീറ്റിലിരുന്നുംവുദുവിന് സാധ്യമല്ലാത്തപക്ഷം തയമ്മും ചെയ്തും നമസ്കരിക്കുക.
പലരെയും ഇത്തരം സന്ദര്ഭങ്ങളില് ചില സംശയങ്ങള് പിടികൂടാറുണ്ട്.

📚പ്രമുഖ കര്മ്മശാസ്ത്ര ഗ്രന്ഥമായ ‘കശ്ശാഫുല് ഖിനാ ഇ’ല് മുലയൂട്ടുന്ന സ്ത്രീക്ക് വരെ ജംആക്കാമെന്ന് പറയുന്നു. ശരീരത്തിലും വസ്ത്രത്തിലും കൂടെക്കൂടെ നജസാവുമെന്നതും,ഓരോ നമസ്കാരത്തിനും വൃത്തിയുള്ള വെവ്വേറെ വസ്ത്രം അണിയേണ്ടി വരുമെന്നതുമൊക്കെയാണ് അതിന് കാരണമായി വിശദീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്.

ആര്ത്തവവേളകളിലല്ലാത്ത സന്ദര്ഭങ്ങളിലും ചില സ്ത്രീകള്ക്ക് രക്തസ്രാവം ഉണ്ടാവാറുണ്ട്. ഇതൊരു രോഗമാണ്. രക്തസ്രാവമുള്ള സ്ത്രീകള്ക്ക് നമസ്കാരം ജംആക്കാമെന്ന് കുറിക്കുന്ന ഹദീസുകളും കാണാം. അത്തരം സ്ത്രീകള് അഞ്ച് നേരവും കുളിച്ച് ശുദ്ധിയാവുക പ്രയാസമായതിനാല് ളുഹറും അസറും അസറിന്റെ സമയത്തും മഗ്രിബും ഇശാഉം ഇശാഇന്റെ സമയത്തും നമസ്കരിച്ചാല്മതി.

ഹംന ബിന്ത് ജഹ്ശി(റ)നോട് തിരുമേനി അങ്ങനെ നിര്ദേശിച്ചതായി ഇമാം അഹ്മദ്, തിര്മിദി, ഇബ്നുമാജ തുടങ്ങിവര് ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസില് കാണാം.

മൂത്രവാര്ച്ച പോലുള്ള രോഗമുള്ളവരും ഇതില് ഉള്പെടും. ഇങ്ങനെ പ്രയാസമനുഭവിക്കുന്നവര്ക്ക് അവരുടെ പ്രയാസം മനസ്സിലാക്കി ഇസ്ലാമിക ശരീഅത്ത് ധാരാളം ഇളവുകള് നല്കിയിട്ടുണ്ട്.മാത്രമല്ല, ഇത്തരം ഇളവുകള് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്നത് അല്ലാഹു ഇഷ്ടപ്പെടുന്നുവെന്നും തിരുമേനി(സ) പഠിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. കാരണം അല്ലാഹു തന്നെയാണല്ലോ അതനുവദിച്ചുതരുന്നത്.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

🔰നമസ്കാരം ഖസ്റാക്കുന്നവര് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള് എന്തെല്ലാമാണ്.❓
________________________________

1⃣. യാത്ര പുറപ്പെട്ട ശേഷമേ ഖസ്റാക്കാനുള്ള ഇളവ് ഉപയോഗപ്പെടുത്താവൂ. യാത്ര അവസാനിച്ച ശേഷവും ഖസ്റാക്കാന് പാടുള്ളതല്ല. ഇത് പക്ഷേ ജംആക്കുന്നവര്ക്ക് ബാധകമല്ല. യാത്ര പുറപ്പെടുന്നതിനു മുമ്പും യാത്ര അവസാനിപ്പിച്ചശേഷവുമെല്ലാം നമസ്കാരം ജംആക്കാവുന്നതാണ്.

2⃣. യാത്ര എന്ന് പൊതുവെ പറയപ്പെടുന്ന ദൂരമെങ്കിലും വഴിദൂരമുള്ളവര്ക്കാണ് ഈ ഇളവുള്ളത്. ഇത്ര കിലോമീറ്റര്, ഇത്ര മൈല് എന്ന് തുടങ്ങിയ കാര്യത്തില് ഇരുപതിലധികം അഭിപ്രായങ്ങളാണുള്ളത് (ഫത്ഹുല് ബാരി കാണുക). ഖുര്ആനിലും ഹദീസിലും യാത്ര എന്നു പറയുകയല്ലാതെ അതിന്റെ ദൂരം നിര്ണയിച്ചിട്ടില്ലാത്തതിനാലാണ് ഇങ്ങനെ വ്യത്യസ്ത അഭിപ്രായങ്ങള് ഉണ്ടായിട്ടുള്ളത്.[നമസ്കാരം ചുരുക്കി നമസ്കരിക്കുന്നതിനും നോമ്പ് ഒഴിക്കുന്നതിനുംമിക്ക പണ്ഡിതരും നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള ദൂരം ഏതാണ്ട് 84 കിലോമീറ്ററാണ്. ഈ ദൂരനിര്ണയം ഏകദേശക്കണക്ക് മാത്രമാണ്. നബി(സ)യോ അനുചരന്മാരോ മീറ്ററും കിലോമീറ്ററും കണക്കുകൂട്ടി ദൂരം നിര്ണയിച്ചു തന്നിട്ടില്ല. ചില പണ്ഡിതന്മാരുടെഅഭിപ്രായത്തില്ദൂരം ഒരുപാധിയേയല്ല.]

3⃣. യാത്രക്കാരന് പൂര്ണ്ണമായി നമസ്കരിക്കുന്നവന്റെ പിന്നില് മഅ്മൂമായിട്ടാണ്നമസ്കരിക്കുന്നതെങ്കില് അയാളും ഇമാമിനെപ്പോലെ നാലു റക്അത്തുതന്നെ നമസ്കരിക്കേണ്ടതാണ്.

യാത്രക്കാരുടെ നമസ്കാരത്തെപറ്റിവിശദീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഇമാം നവവി പറയുന്നു: യാത്രയില് ഖസ്റാക്കുന്ന വിഷയത്തില് പണ്ഡിതന്മാര് ഭിന്നാഭിപ്രായക്കാരാണ്. എന്നാല് ഇമാം ശാഫിഈ, ഇമാം മാലിക് തുടങ്ങി ഭൂരിഭാഗം പണ്ഡിതന്മാരുടെയും വീക്ഷണം യാത്രക്കാര് ഖസ്റാക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം എന്നാണ്
📗(ശറഹു മുസ്ലിം).

ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ ഏറ്റവും ബൃഹത്തായ ഗ്രന്ഥത്തില് ഇമാം നവവി തന്നെ രേഖപ്പെടുത്തുന്നു: നമസ്കാരം ഖസ്റാക്കലും ആക്കാതിരിക്കലുമൊക്കെ അനുവദനീയമാണെന്നതാണ് നമ്മുടെ മദ്ഹബ്. തുടര്ന്നദ്ദേഹംപറയുന്നു: ഇങ്ങനെ ഖസ്റാക്കാമെന്നത് കറാഹത്തായി ആരെങ്കിലും മനസ്സിലാക്കുകയോ, അതല്ലെങ്കില് ഇങ്ങനെ ഖസ്റാക്കുന്നത് അനുവദനീയമാണെന്നകാര്യത്തില് സന്ദേഹിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നവരെ സംബന്ധിച്ചേടത്തോളം ഖസ്റാക്കുകയെന്നതാണ് ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠകരമായിട്ടുള്ളത്. എന്ന് മാത്രമല്ല ഇത്തരം പശ്ചാത്തലത്തില് പൂര്ണമായിനമസ്കരിക്കുന്നത് കറാഹത്താവുക കൂടി ചെയ്യും.ഖസ്റാക്കാനുള്ളവൈമനസ്യം നീങ്ങുവോളം ഈ കറാഹത്തിന്റെ വിധിയും തുടരും. ഇത്തരം ഘട്ടത്തില് എല്ലാതരം ഇളവുകളുടെയും കാര്യം ഇപ്രകാരം തന്നെ.

ഇതേ അഭിപ്രായം തന്നെയാണ് ഉസ്മാനുബ്നു അഫ്ഫാന്, സഅദുബ്നു അബീ വഖാസ്, ആഇശ തുടങ്ങിയ മഹാന്മാരായ സ്വഹാബികളുടെതും. കൂടാതെ ഇബ്നു മസ്ഊദ്, ഇബ്നു ഉമര്, ഇബ്നു അബ്ബാസ്, ഇമാം മാലിക്, ഇമാം അഹ്മദ് തുടങ്ങിയ പന്ത്രണ്ടോളം സ്വഹാബിമാരുടെയും മറ്റു പ്രഗത്ഭരായ പണ്ഡിതന്മാരുള്പ്പെടെയുള്ള ബഹുഭൂരിഭാഗത്തിന്റെയും അഭിപ്രായവും ഇതുതന്നെയാണെന്നും അദ്ദേഹം തുടര്ന്നു പറയുന്നു…
(യാത്രക്കാരന്റെനമസ്കാരം എന്ന ഭാഗം, അല് മജ്മൂഅ്).

📗(ബുഖാരി: 1084, മുസ്ലിം: 695).

തിരുചര്യയെ അക്ഷരംപ്രതി ചാണിനു ചാണായി പിന്പറ്റിയ മഹാനായ സ്വഹാബി അബ്ദുല്ലാഹിബ്നു ഉമര് പറയുന്നു: ഞാന് റസൂല്(സ), അബൂബക്കര്(റ), ഉമര്(റ),ഉസ്മാന്(റ) തുടങ്ങിയവരോടൊപ്പം യാത്ര ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അവരാരും യാത്രയില് രണ്ട് റക്അത്തിലധികം നമസ്കരിക്കാറുണ്ടായിരുന്നില്ല.

ലോകത്തേറ്റവും കൂടുതല് ആളുകള് പിന്പറ്റുന്ന ഹനഫി മദ്ഹബിന്റെ വീക്ഷണമാകട്ടെ, ഖസ്റാക്കുക എന്നത് കേവലം അനുവദനീയമോ അഭികാമ്യമോ മാത്രമല്ല വാജിബ് (നിര്ബന്ധം) തന്നെ ആണെന്നാണ്.
📗(മുസ്ലിം, 1605).

ഭയാശങ്കകളുള്ള സന്ദര്ഭത്തില്മാത്രം നല്കപ്പെട്ട ഒരിളവാണ് ഖസ്ര് എന്നായിരിന്നു മഹാനായ ഉമറി(റ)ന്റെ ധാരണ. പിന്നീട് ഇസ്ലാമിക സമൂഹം പൂര്ണമായും സുരക്ഷിതമായപ്പോള് അദ്ദേഹം തിരുമേനിയോട് ഇനിയും നമസ്കാരം ഖസ്റാക്കുന്നതിന്റെ പ്രസക്തിയെപറ്റിചോദിക്കുകയുണ്ടായി. അന്നേരം തിരുമേനിപ്രതികരിച്ചതിങ്ങനെ: ”അല്ലാഹു നിങ്ങളോട് കാണിച്ച ഒരു ഔദാര്യമാണത്. ആ ഔദാര്യം നിങ്ങള് സ്വീകരിക്കുക”

🔹അതിനാല് ആവശ്യമില്ലാത്ത വസ്വാസുകളുണ്ടാക്കി അത്തരം ഇളവുകള് ഒഴിവാക്കേണ്ടതില്ല.. കാരുണ്യവാനായ നാഥന് നല്കിയ ആനുകൂല്യം ഉപയോഗപ്പെടുത്തുകയാണ് വേണ്ടത്.

📗(ബുഖാരി. 2. 20. 186)

ഇബ്നു അബ്ബാസ്(റ) നിവേദനം: നബി(സ) പത്തൊമ്പത് ദിവസം ഖസ്റാക്കിക്കൊണ്ട് (മക്കാവിജയ വേളയില്) അവിടെ താമസിച്ചു. ഞങ്ങള് യാത്ര ചെയ്യുകയും ഒരു സ്ഥലത്തു19 ദിവസം വരെ താമസിക്കുകയും ചെയ്താല് ഖസ്റാക്കും. വര്ദ്ധിപ്പിച്ചാല് പൂര്ത്തിയാക്കും.

Sahih Al-Bukhari Hadith 5.593 Narrated by Ikrima

📗(ബുഖാരി. 2. 20. 189)

ഹാരിസത്തു(റ) പറയുന്നു: ഞങ്ങള് തികച്ചും നിര്ഭയരായിരിക്കുന്ന സന്ദര്ഭത്തില്തന്നെ നബി(സ) ഞങ്ങളെയും കൂട്ടി മിനായില് വെച്ച് രണ്ട് റക്ത്താക്കി നമസ്കരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

📗(ബുഖാരി. 2. 20. 209)

ഇബ്നുഉമര്(റ) നിവേദനം: നബി(സ) വേഗം എത്തേണ്ടതായ യാത്രയിലാണെങ്കില് മഗ്രിബിന്റെയും ഇശായുടെയും ഇടയില് ജംഅാക്കി നമസ്കരിക്കും. ഇബ്നു അബ്ബാസ്(റ) നിവേദനം: നബി(സ) യാത്രയില് ളുഹ്റും അസ്റും അപ്രകാരം തന്നെ മഗ്രിബും ഇശായും ജം: ആക്കി നമസ്കരിക്കാറുണ്ട്.

📗(ബുഖാരി. 2. 20. 203)

ജാബിര്(റ) നിവേദനം: നബി(സ) കിഴക്ക് ഭാഗത്തേക്ക് തിരിഞ്ഞുകൊണ്ട് തന്റെ വാഹനപ്പുറത്ത് വെച്ച് നമസ്കരിക്കാറുണ്ട്. ഫര്ള് നമസ്കരിക്കുവാന് ഉദ്ദേശിക്കുമ്പോള് വാഹനപ്പുറത്ത് നിന്ന് ഇറങ്ങി ഖിബ്ലയെ അഭിമുഖീകരിച്ചുകൊണ്ട് നമസ്കരിക്കും.

📗Sunan of Abu-Dawood Hadith 1231 Narrated by Jabir ibn Abdullah

ജാബിര്(റ) നിവേദനം: നബി(സ) തബൂകില് ഇരുപതു ദിവസം താമസിച്ചപ്പോള്എല്ലാം നമസ്കാരം ചുരുക്കുകയാണുണ്ടായിട്ടുള്ളത്

الله اعلم

 www.thadkira.com

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ